Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

TƯỞNG NHỚ ĐẾN THẦY HOÀNG ĐÌNH HOẠT (*)

Lời tác giả : Tôi được mời thích trang Diem Hen .
Tôi đã đọc những bài viết về trường PCT . Một ngôi trường ngày xưa tôi chưa bao giờ học . Nhưng vẫn thật ngậm ngùi mỗi lúc ngang qua ... . Bởi vì nơi đây từ năm 1971 - 1975 ba tôi , thầy Hoàng Đình Hoạt đã dạy môn tiếng Anh và làm tại phòng học vụ PCT . Sau GP , ba tôi vì là quân nhân biệt phái nên không được tiếp tục dạy .
Hôm nay đọc trang về trường PCT , tôi thật bồi hồi nhớ về người cha đã khuất hơn 8 năm qua ..
Trong khuôn khổ bài thơ và bài viết về ba tôi , một thầy giáo dạy Anh văn của trường . Tôi chỉ muốn đưa ông về với vị trí ngôi trường ông đã từng dạy , ngoài ra không hàm ý nghĩ riêng tư gì , khi đăng một bài viết có tính cách cá nhân ..

  VIẾNG MỘ BA.

Giữa tháng chín , mưa nhiều không nhỉ
Mà mây mù vương phủ cả phố xưa ?
Huế thương ơi !
Huế thương ơi !
Nhung nhớ mấy cho vừa ...


Tiết mùa thu
Thông rơi đầy lá rũ
Gió ru hoài, bao giấc ngủ cô liêu .
Ba thương ơi !
Đây có phải những chiều
Ba thanh thản
dạo chơi. - nghe thông hát ?
Bình yên quá !
bình yên - tỉnh lặng !
Mùa thu nào
Mùa của chia xa ?


Giòng sông lặng
Đã trôi ra biển lớn
Cánh chim bằng
Đã mỏi cánh
ngự nơi đây !
Mặt trời lên
Bên đó
lặn bên này !
Nằm thanh thản
Ngắm mây trời
trôi mãi ......

16/9/2014 HTN

Sớm mai , trên đường ra Huế , trời lất phất mưa , thật buồn ! Hương hoa keo tràm vàng thoảng đưa theo gió . Theo chân tôi suốt chặng đường đèo , qua núi Ngự bình , ngang đàn Nam Giao rồi dừng chân trước mộ ba tôi .Đúng 8 năm ngày ba tôi mất là hôm nay . Mỗi lần về quê nhà là xốn xang tâm tưởng , là thương nhớ khôn nguôi ! Chẳng còn ai đón chân con về nữa ba ơi !
Ba đi xa lắm , trong kí ức tôi còn quá nhiều kỉ niệm . Ngày ba mất, tôi cầm trên tay cuốn lịch nhật ký của ông . Đến bây giờ tôi chưa dám một lần giở ra đọc lại . Ông ghi chú dưới mỗi ngày những sự việc xãy đến với ông . ngày tôi về Huế , ngày anh hai gởi quà , lịch dạy học của ba ... có những vấn đề riêng tư ông lại ghi chú bằng tiếng Anh . Cuốn lịch năm 2006 đó đã vĩnh viễn không còn người ghi chép , và dừng lại ngày 15.10.2006 !
Ba tôi hiền hậu và thư thả . Dưới mắt mọi người , ông là một người vô tâm .Nhưng tôi biết đằng sau vẻ ngoài đó là một tâm hồn khoáng đạt , lãng du và không màng đua chen danh lợi . Đã đi nhiều nơi , sống ở Hội An , Sài gòn , Đà nẵng ... đi du học ở Mỹ ... và cuối cùng dừng chân mảnh đất nơi ông sinh ra ... xứ Huế .! Ba tôi đã chọn nơi đây dừng chân phiêu lãng .. Ông đi dạy về một chiều mưa , đau nằm bệnh viện chỉ vỏn vẹn 4 ngày rồi ra đi trong sự tiếc thương của gia đình .
Đau đớn và hoài niệm , tôi tự nhủ lòng ở thế giới bên kia , ba tôi đã gặp lại má và em trai tôi . Họ là một gia đình không đơn lẻ .
Điều đó ít ra đã xoa dịu lòng mình vơi nỗi đau thương .
Yên nghỉ ba nhé , con yêu ba mãi hoài ..... !
(*) : Tựa này do Điểm Hẹn đặt 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét